2.สร้างเนื้อหาเว็บไซต์

postสำหรับเวิร์ดเพรสการสร้างเนื้อหาเว็บไซต์แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือเนื้อหาที่สร้างด้วยการสร้าง “เรื่อง” และเนื้อหาที่สร้างด้วยการสร้าง “หน้า”

หน้าคือเนื้อหาที่มักไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ลองดูเว็บ rayonghost.com เนื้อหาที่สร้างด้วย “หน้า” คือ ABOUT US  |  CONTACT US จะเห็นว่าเนื้อหาในส่วนนี้เป็นเนื้อหาที่มีการเปลี่ยนแปลงน้อย หรือไม่เปลี่ยนแปลงเลย

เรื่องคือเนื้อหาที่มีการเพิ่มเติมอยู่เสมอ

ในการสร้างเรื่องจะต้องกำหนดหมวดหมู่ให้กับเรื่องนั้นๆ เพื่อเป็นการจัดกลุ่มเนื้อหา ซึ่งในการสร้างหน้านั้นไม่ต้องมีหมวดหมู่

ยกตัวอย่างเว็บไซต์หนังสือพิมพ์อย่าง เดลินิวส์ จะมีคอลัมภ์ข่าว อาชญากรรม การเมือง กีฬา … ซึ่งคอลัมภ์ก็เหมือนหมวดหมู่ในเวิร์ดเพรส ถ้าเป็นเว็บไซต์บริษัทก็อาจสร้างหมวดหมู่เป็นสินค้า/บริการ และสร้างเรื่องเป็นรายการสินค้า/บริการแต่ละรายการไป

ป้ายกำกับก็คือคีย์เวิร์ด

ในการกำหนดป้ายกำกับให้บทความนั้นๆ ให้ใส่เป็นคำสั้นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาบทความ หากมีหลายคำให้คั่นแต่ละคำด้วยเครื่องหมาย , (คอมม่า) ป้ายกำกับหรือคีย์เวิร์ดนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการทำ SEO

ง่ายๆ ก็คือให้คิดว่าคนที่ค้นหาจาก google จะเสิร์ชคำว่าอะไร ที่จะทำให้บทความของเราไปแสดงใน google อย่างบทความนี้กำหนดป้ายกำกับเป็น สอนใช้เวิร์ดเพรส, สอนใช้ WordPress, เวิร์ดเพรส, WordPress