1.เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress

ปัจจุบันเวิร์ดเพรส WordPress นับเป็นเครื่องมือที่นิยมใช้ในการสร้างเว็บไซต์เป็นอันดับต้นๆ ด้วยความที่ง่ายต่อการเรียนรู้ ระยองเว็บ&โฮสต์จึงติดตั้งให้ลูกค้าที่ต้องการสร้างเว็บไซต์ฟรี

เนื้อหาในบทนี้จึงขอข้ามในส่วนขั้นตอนของการติดตั้งเวิร์ดเพรสไปเพื่อไม่ให้เสียเวลา

เข้าสู่ระบบ

เมื่อติดตั้งเวิร์ดเพรสเสร็จแล้วทาง ระยองเว็บ&โฮสต์ จะส่งอีเมล์ไปแจ้ง ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเวิร์ดเพรสเพื่อเข้าใช้งาน ซึ่งสามารถล็อคอินเข้าใช้งานได้ที่ yourdomain.com/wp-login.php

settingจัดการเว็บไซต์

เมื่อเข้าสู่ระบบแล้วให้ตรวจสอบรายละเอียดเว็บไซต์เบื้องต้นก่อน ที่แถบเครื่องมือทางด้านซ้ายให้คลิกตั้งค่า

หากต้องการให้มีระบบสมาชิกบนเว็บไซต์ให้ติ๊กที่ช่อง ใครๆ ก็สมัครได้ ซึ่งผู้สมัครสมาชิกอาจแสดงความคิดเห็น/สอบถามบนเว็บไซต์ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการตั้งค่าในหัวข้อการสนทนาที่แถบเครื่องมือทางซ้ายด้านล่างตามภาพ setting01

ตั้งค่า-การสนทนา

การสนทนาบนเว็บไซต์จะช่วยให้เว็บมีการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเว็บติดอันดับใน google ได้ แต่ก็มีข้อเสียหากเว็บไม่มีผู้ดูแลอย่างต่อเนื่องอาจเป็นช่องโหว่ให้โดนสแปมลิงค์ขยะได้ ดังนั้นหากเปิดให้มีการสมัครสมาชิกและสนทนาบนเว็บได้ ควรตั้งค่าให้ความเห็นต่างๆ ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ดูแลก่อนเสมอดังภาพ เมื่อมีผู้แสดงความคิดเห็น/สอบถาม ผู้ดูแลจะได้รับอีเมล์แจ้ง และผู้ดูและจะต้องอนุมัติเพื่อให้ความคิดเห็น/ข้อสอบถามแสดงบนเว็บไซต์setting02